Trung tâm giáo dục thường xuyên không còn là “chiếu dưới” phải nhặt nhạnh những học sinh trượt công lập, học dở, quậy phá.
Người học chủ động chọn ngay từ đầu, thậm chí nhiều học sinh từ bỏ trường THPT công để học giáo dục thường xuyên là hiện tượng đang diễn ra tại TP.HCM.
Hết dám chê học trò giáo dục thường xuyên
Là học sinh (HS) xuất sắc những năm cấp II và phải nỗ lực thi đậu vào Trường THPT Võ Trường Toản – một trong những trường có tiếng tại Q.12 – nhưng chỉ sau thời gian ngắn, Duy Thông đã quyết định chuyển ra học Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Q.12.
Học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.10, TP.HCM
“Chương trình học ở trường phổ thông quá nặng, dàn trải. Em chuyển ra học GDTX để có thời gian đầu tư những môn mình thích. Cụ thể là em cần có thêm các hoạt động xã hội, thể thao. Em muốn có thật nhiều trải nghiệm trong thời gian học phổ thông” – Duy Thông cho biết.
Trường hợp khác là chị Kim Chi. Vì giữ “mặt mũi” cho gia đình nên chị Chi “sính” trường điểm. Con trai lớn đã học Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nên đứa thứ hai, chị nghĩ, có “bèo” cũng phải vào được trường điểm. Do vậy, chị đã đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường học thêm. Nhưng khi con vào được một trường THPT nổi tiếng với điểm trúng tuyển khá cao thì mẹ con chị lại tất tả chạy trở ra.
“Hơn ba tháng sau khi nhập học, chưa ngày nào con tôi được ngủ trước 24g và thức dậy trễ hơn 5g. Làm bài tập, học bài, soạn bài… khiến con tôi đờ đẫn. Một thiếu niên đang lớn chỉ ngủ được 4-5 tiếng mỗi ngày làm sao phát triển được. Tôi bàn với chồng, bỏ qua sĩ diện, quyết tâm buông bỏ… nền giáo dục toàn diện. Bởi ngoài toán, lý, hóa, sinh, sử, địa… con tôi không biết chơi một môn thể thao nào, âm nhạc cũng mù tịt”, chị Kim Chi than thở.
Gặp Quang – con chị Chi sau giờ tan học tại Trung tâm GDTX Q.3 – em phơi phới: “Em rất thích học ở đây vì thầy cô giảng bài chậm, dễ hiểu. Ở trường cũ, thầy cô giảng bài mới 5 phút thì cho giải bài tập, bài tập cơ bản chưa xong đã chuyển sang nâng cao. Môn nào cũng cho bài tập về nhà”. Quang cho biết, ngoài em cũng có vài bạn cùng lớp muốn chuyển ra học GDTX.
Thực tế, loại hình GDTX đã thay đổi rất nhiều, không còn là manh chiếu dưới chuyên đón nhận những HS yếu kém, quậy phá, lớn tuổi… Ông Trương Bá Hải – Giám đốc Trung tâm GDTX Q.10 – cho biết: “Trung tâm GDTX không còn là nơi dành cho HS yếu kém. Nhiều trường hợp học rất tốt vẫn chủ động chọn GDTX”.
Thực hiện khảo sát nhỏ ở vài trung tâm dễ dàng tìm ra những gương mặt ưu tú đang theo học loại hình này. Tại Trung tâm GDTX Q.10, Bùi Vũ Nguyệt Minh là “ca” nổi tiếng, vừa học giỏi vừa có thành tích hoạt động nghệ thuật nổi bật. Đang theo học tại Nhạc viện TP.HCM, đồng thời được bầu chọn là công dân trẻ tiêu biểu của thành phố năm 2016, nhưng Nguyệt Minh vẫn chọn GDTX để hoàn thành chương trình phổ thông. Nếu vẫn giữ được kết quả lớp 12 xuất sắc thì cô bé sẽ có thể tốt nghiệp THPT loại giỏi.
Tại TP.HCM, không ít HS từ bỏ trường công lập dù dư sức trúng tuyển. Nhiều em chuyển sang trường quốc tế để giảm áp lực học hành, có thời gian phát huy sở thích và năng khiếu. Đó là lựa chọn của những gia đình có điều kiện. Phần còn lại chọn học GDTX vì ngoài chương trình học nhẹ nhàng, ít môn (bảy môn cơ bản bắt buộc gồm: toán, lý, hóa, văn, sinh, sử, địa), GDTX còn có ưu điểm không đặt nặng thành tích, người học không bị áp lực đè nặng.
Người học thấy có lợi thì chọn
Tỷ lệ tốt nghiệp năm 2018 của GDTX tại TP.HCM trên 81%, thậm chí Trung tâm GDTX Q.3 đạt đến 95%, Trung tâm GDTX Q.10 đạt 87,4%… cao hơn nhiều trường phổ thông.
Cô Lê Thanh Bình – nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức – nhìn nhận: “Ngày càng nhiều trường hợp đủ điểm vào trường THPT công lập nhưng vẫn tìm đến GDTX”. Còn cô Phạm Thị Thúy Nhài – Phó giám đốc Trung tâm GDTX Q.Tân Bình – đánh giá về những phụ huynh và HS quyết định bỏ trường công lập ra học GDTX là “có cái nhìn đột phá”.
Cô cho biết: “Chúng tôi chú trọng đầu tư thời gian của học viên vào học ngoại ngữ, hoạt động thể thao, giải trí, rèn luyện kỹ năng, tham gia công tác xã hội…”.
Năm học này, công tác tuyển sinh của hầu hết các trung tâm GDTX tại TP.HCM đều khả quan. Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức có khoảng 10% học viên đã đậu vào trường phổ thông công lập nhưng rút hồ sơ chuyển về đây.
Tương tự, Trung tâm GDTX Chu Văn An vừa có mùa tuyển sinh phấn khởi với 10 lớp Mười, mỗi lớp 45 học viên, tăng 3-4 lớp so những năm trước. Còn Trung tâm GDTX Q.12 chỉ riêng đợt tuyển sinh đầu năm đã có khoảng 600 học viên, tăng nhiều so với năm trước…
Có người học, các trung tâm GDTX linh động đổi mới trường lớp, cách dạy, đầu tư cho giáo viên để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người học. Nhiều trung tâm đã đưa thêm các môn tự chọn là tiếng Anh, giáo dục công dân và tin học để học viên có thể tham gia xét tuyển đại học ở bất kỳ tổ hợp môn nào. Dù phải “đấu tay đôi” chung đề, chung đợt với HS phổ thông nhưng kết quả đỗ tốt nghiệp của GDTX không hề yếu thế.
Khi mà GDTX ngày càng đáp ứng yêu cầu thiết thực của người học mà trường công lập không có được, thì sự dịch chuyển sang GDTX là tất yếu. Nói như thế không có nghĩa là GDTX không có những nhược điểm. Nhưng trong xu thế người học cần không gian và thời gian để thở, để chơi, để học mà chơi – chơi mà học… thì GDTX là nơi đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu này.
Một giám đốc trung tâm GDTX khác phân tích: “Nhiều phụ huynh muốn cho con du học cũng chọn học GDTX vì trường đại học nước ngoài chú trọng thế mạnh cá nhân hơn bảng thành tích học tập nhưng lại yếu kỹ năng. Điều này nhiều trường công lập không thể làm. Hiện tượng này đang dần trở thành xu hướng vì GDTX có những lợi thế mà trường công lập không có. Xu hướng này phát triển từ khi bằng tốt nghiệp THPT không còn phân biệt phổ thông hay GDTX”.
Thu Lê – Tiêu Hà (Báo Phụ nữ)